โรงเรียนไผ่งามพิทยาคม สถานศึกษาแห่งการเรียนรู้ พัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพตามเกณฑ์มาตรฐานสากล ชุมชนมีส่วนร่วม มีเอกลักษณ์ความเป็นไทย ใช้ชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
1. ส่งเสริมสนับสนุนให้สถานศึกษาเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ จัดการศึกษาตามแผนพัฒนาสถานศึกษาอย่างมีคุณภาพ พัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาให้สอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2560 การจัดการเรียนรู้แนวใหม่
2. ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 (3R8C2L) เน้นการเรียนรู้ด้วยกระบวนการ Active Learning (STEM-STEAM,PBL) เพื่อให้เกิดการเรียนรู้เต็มศักยภาพตามมาตรฐานการศึกษาชาติและเทียบเคียงมาตรฐานสากล
3. สร้างโอกาสทางการศึกษา การเรียนรู้อย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต โดยการส่งเสริมทักษะอาชีพ การศึกษาเพื่อการมีงานทำ พัฒนาผู้เรียนให้เกิดทักษะชีวิต ปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรมที่ดีงามและมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ใช้ชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข
4. สนับสนุนส่งเสริมระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างมีประสิทธิภาพและเกิดประสิทธิผล เพื่อค้นหาและพัฒนาตนเองให้เต็มตามศักยภาพ
5. สนับสนุน ส่งเสริมและพัฒนาบุคลากรให้มีความสามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีคุณภาพตามมาตรฐานวิชาชีพ สร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) โดยเน้นการวิจัย นวัตกรรมการเรียนการสอนและการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาประยุกต์ใช้ในการจัดการศึกษา เปิดโอกาสให้ผู้ปกครอง ชุมชนและภาคประชาชนเข้ามา มีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา
6. พัฒนาระบบประกันคุณภาพการศึกษา วิจัยและประเมินผลการจัดการศึกษาให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาและมาตรฐานการศึกษาชาติ โดยเน้นการประเมินตามสภาพจริงและการประเมินเพื่อการพัฒนา
1. ผู้เรียนเป็นคนดี มีความรู้ อยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข มีทักษะชีวิตท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21 มีเอกลักษณ์ความเป็นไทยสู่ความเป็นสากลและใช้ชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
2. ครูและบุคลากรทางการศึกษาผลิตสื่อ นวัตกรรมการเรียนการสอน การวัดและประเมินผลได้เหมาะสม สร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ มีความรู้ความสามารถปฏิบัติงานได้อย่างมืออาชีพ
3. โรงเรียนมีสภาพแวดล้อมแห่งการเรียนรู้ ใช้แหล่งเรียนรู้ วัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่นและเทคโนโลยีให้สอดคล้องกับการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ
4. โรงเรียนมีระบบบริหารการจัดการ ระบบประกันคุณภาพการศึกษาที่เป็นมาตรฐาน เน้นการสร้างเครือข่ายและการมีส่วนร่วมตามหลักธรรมมาภิบาลโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน มีการประชาสัมพันธ์ผลการดำเนินงานให้สาธารณชนได้รับทราบอย่างทั่วถึง
ยิ้ม ไหว้ ทักทาย น้ำใจงาม
บรรยากาศน่าเรียนรู้